Kiến thức thủy sinh

3 nguyên tắc cơ bản khi dùng men vi sinh, giúp nước bể cá trong vắt

      Chào các bạn, bất cứ ai khi chơi cá cảnh đều mong muốn có 1 bể cá thật đẹp, nước phải trong vắt.

     Việc set 1 bể cá có nước thật trong với nhiều người thì thật dễ nhưng cũng có với nhiều người thì thật khó. Mình nhận được rất nhiều cây hỏi của các bạn về việc tại sao set up bể mà lúc nào nước cũng đục, không thể trong vắt được.

     CHúng ta đều biết rằng việc nước bị đục là do các thành phần vô cơ và hữu cơ trong nước, trong đó đặc biệt là các thành phần hữu cơ từ phân cá, thức ăn thừa, lá cây thủy sinh chết,… Các thành phần hữu cơ này làm cho nước vẩn đục và có mùi tanh hôi rất khó chịu.

      Để làm sạch các thành phần hữu cơ này, việc dùng máy lọc thông thường là không đủ, vì nhiều chất có kích thước nhỏ, dễ dàng lọt qua các lớp màng lọc.

     Lúc này, chúng ta cần 1 yếu tố để loại bỏ các thành phần hữu cơ li ti, đó chính là vi sinh vật, hay cụ thể là các vi khuẩn trong nước.

     Phục vụ nhu cầu của người chơi cá cảnh thì trên thị trường đã xuất hiện rất nhiều loại men vi sinh khác nhau, đôi khi việc Chọn ra loại vi sinh phù hợp cũng là rất khó.

     Có được loại men vi sinh phù hợp rồi, nhưng nếu không biết cách dùng thì cũng không mang lại hiệu quả gì cả.

     Vậy dùng men vi sinh thế nào cho phù hợp. Rất đơn giản, bạn chỉ cần nhớ 3 nguyên tắc sau đây là được:

     Rất dễ bạn chỉ cần nhớ 3 nguyên tắc

  1. Thứ nhất, dùng men vi sinh phải kết hợp với vật liệu lọc.

     Tại sao lại như thế. Đơn giản là vì vi sinh là những chủng vi khuẩn có kích thước rất nhỏ, nhưng chúng cũng giống như tất cả các loài sinh vật khác, đó là chúng cần chỗ ở. Và nơi ở phù hợp với chúng là các ngóc ngách trong các vật liệu lọc bạn sử dụng. Bạn có thể dùng vật liệu lọc là sứ lọc, đá nham thạch hay nhiều thứ khác, nhưng điểm chung của các vật liệu này là có nhiều lỗ nhỏ li ti tạo nơi trú ẩn cho các vi sinh vật.

  1. Thứ 2, vi sinh cần dùng cho bể có dòng nước chảy.

Vi sinh có kích thước rất nhỏ, nếu bể nước không di chuyển chúng sẽ mất rất nhiều thời gian để di chuyển đến nơi trú ngụ, còn với 1 chiếc bể có dòng nước chảy tốt, nước luôn chuyển thì vi sinh sẽ rất dễ dàng đến các ngóc ngách và bể đó nước sẽ rất trong. Dòng nước chảy trong bể cũng ngăn chặn tình trạng các cặn bẩn bám trên thành bể và lá cây, giúp bể trông sẽ sạch sẽ hơn.

  1. Nguyên tắc thứ 3 là Dùng vi sinh khi bể đang bật đèn hoặc có ánh sáng.

     Khi dùng vi sinh cần bật đèn vì khi vi sinh trong chai hoặc túi nó ở dạng ngủ, yếu. bật đèn sẽ kích thích sự hoạt động của chúng . Nhưng các bạn cũng cần lưu ý là bật đèn chỉ là để kích thích vi sinh, do đó chúng ta chỉ bật thời gian ngắn, chứ ko phải bật kéo dài liên tục nhé, bật đèn quá nhiều có thể làm cho rêu hại phát triển và bể sẽ rất xấu.

     Trên đây mình đã giới thiệu với các bạn 3 nguyên tắc khi dùng men vi sinh cho bể cá cảnh. Hi vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button