Kiến thức trồng cây

Những Lưu ý khi bố trí cây cảnh trong phòng khách

Để có một không gian sống thật đẹp và tốt cho sức khỏe chắc mọi người đều biết đến quy tắc sống hòa hợp với thiên nhiên. Trong nhà có cây cỏ, hoặc nhà có sân vườn bạn vừa có không gian thoải mái thư giãn vừa có được dưỡng khí.

Sau một ngày dài làm việc và học tập vất vả, mệt mỏi được trở về ngôi nhà tràn đầy màu xanh, bạn sẽ cảm thấy mình như tươi tỉnh hơn, mọi áp lực như tan biến trong không gian bạn yêu thích cùng với sự tươi mới của cây cỏ.

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Tuy nhiên, “Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách” cũng không phải là một chuyện đơn giản. Trong nhà không phải trồng cây gì cũng được mà còn phải chọn cây dựa theo phong thủy. Cây có tốt cho sức khỏe không, hợp tuổi của bạn không đặt hướng nào mới mang đến nhiều tài lộc.

Bài viết này sẽ phần nào giúp các bạn giải đáp được những vấn để xoay quanh chuyện trang trí cây xanh trong nhà cho khoa học và hợp lý.

 

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

 

Bố trí cây cảnh trong phòng khách thì vẫn nên hướng đến sở thích của bạn đầu tiên. Tuy nhiên bạn cũng nên lưu ý về việc chọn cây cảnh phong thủy trong phòng khách bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến tài lộc trong vận số của bạn.

Bạn nên nhớ trong phong thủy những góc cạnh trong không gian sẽ ảnh hưởng xấu (mang đến điềm xấu) đến cuộc sống của bạn. Bởi vậy, để hạn chế điều đó bạn hãy đặt cây cảnh trong góc phòng, chọn những cây có lá tròn sẽ giúp cho sinh khí (năng lượng tốt) lưu thông thuận lợi hơn.

Cây có dạng lá tròn đem đến sự viên mãn

Bạn nên chú ý tránh đặt cây xanh ở các hướng Bắc, hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc. Không đặt cây chắn lối đi, điều này vô tình sẽ làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt thường ngày của các thành viên trong gia đình. Bạn cũng không nên đặt cây cảnh ngay dưới máy lạnh, cái lạnh và khô của gió máy lạnh sẽ làm cây bị chết.

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Thay vào đó bạn nên đặt một vài chậu cây nhỏ ở trên bàn uống nước, tủ hoặc kệ ti vi. Nếu như bạn là một người không được yêu thiên nhiên cho lắm bạn có thể ứng biến linh hoạt bằng cách treo ảnh cây cối trong nhà hoặc dùng những đồ trang trí có hình ảnh cây cối.

Trên đây chỉ là giới thiệu sơ bộ về cách trang trí cây xanh trong phòng khách. Bây giờ hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về 3 cách bố trí cây trang trí trong nhà phổ biến hiện nay để bạn có thể cân nhắc được kỹ càng hơn về lựa chọn của mình.

1. Bố trí cây cảnh đúng chỗ, hợp lý.

Quy tắc để bố trí được cây cảnh đẹp chính là đúng chỗ, hợp lý, nhỏ xinh. Cây xanh trang trí trong nhà rất đa dạng về chủng loại, cũng có nhiều kiểu dáng và vẻ đẹp khác nhau.

Bởi vậy, điều đầu tiên bạn cần làm là xem căn phòng khách nhà bạn được thiết kế chủ đạo với tone màu nào, theo phong cách gì, có thoáng mát và nhiều ánh sáng không. Bạn muốn đặt cây ở vị trí nào, chọn lựa kích cỡ cây ra sao. Sau khi đã hình thành xong phần ý tưởng thì bước tiếp theo là tiến hành lựa chọn cây.

Nếu chọn cây hoa thì nhớ chọn những loại cây không quá mềm yếu hoặc nhiều gai hay mùi hương quá nồng. Nếu cây quá yếu sống trong môi trường kín và thường xuyên chịu tác động của đèn điện cây sẽ không trụ được.

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Nếu cây có mùi quá nồng sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt thường ngày của bạn và các thành viên trong gia đình. Mùi nồng ở đây chính là hương thơm có thể hơi đặc quá của hoa nên nếu như bạn thích có thể đặt cây ở bạn công và chịu khó mang ra mang vào.

Cây sẽ đẹp hơn và phát huy được hết tác dụng khi bạn đặt đúng chỗ. Khi đó, cây không chỉ mang lại giá trị thẩm mỹ cho không gian nhà bạn, làm cho phòng khách của bạn trở nên sang trọng hơn mà còn giúp bạn thanh lọc bầu không khí, bảo vệ sức khỏe gia đình.

Về vị trí đặt cây, ngoài việc đặt cây tại các vị trí có bề mặt bằng phẳng như truyền thống, bạn cũng có thể suy nghĩ đến việc treo chậu cây lên hoặc trang trí cây lên tường.

tổng hợp các kiểu chậu cây treo tường đẹp

Đây đều là những cách rất sáng tạo và chắc chắn sẽ mang đến cho ngôi nhà của bạn một vẻ đặc biệt mà không nơi nào có được. Bạn có thể sử dụng dây thừng lớn, chậu gốm, sứ, thủy tinh kết hợp thêm sỏi trắng hoặc sỏi màu để trang trí giúp tăng thẩm mỹ.

2. Bố trí cây cảnh theo phong thủy

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Theo phong thủy, ngôi nhà là một phần quan trọng đối với cuộc đời mỗi người, là nơi ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của con người, không phải tự nhiên mà người ta cho rằng xây nhà là việc lớn của đời người.

Nhà ở thường kị những góc cạnh vì nó sẽ mang lại điều xui xẻo cho gia chủ, bởi vậy để hạn chế nó bạn phải che nó lại bằng việc đặt cây cảnh để áp bớt điềm xấu. Trong một không gian rộng lớn như phòng khách chắc chắn những góc cạnh là không thể tránh khỏi bởi vậy cách tốt nhất chính là bạn nên đặt cây xanh vào những góc ấy. Có thể đặt ở góc tường hoặc những góc nhọn chiếu vào người.

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Không gian phòng khách là nơi tiếp nhận sinh khí cũng như là nơi mọi người đi lại nhiều nhất do đó, bạn nên chọn đa dạng cây cảnh trang trí. Bạn cũng nhớ chú ý những cây mang ý nghĩa phong thủy tốt như cây kim tiền, cây phú quý, …

Bạn cũng nhớ lưu ý rằng bạn đã chọn cây để che đi những góc cạnh nên đừng chọn những cây có gai nhọn lại làm phản tác dụng cũng như công sức của bạn nhé.

Chú ý khi trang trí cây cảnh cho hợp phong thủy bạn còn phải lưu ý về hướng đặt cây. Bạn nên tránh đặt cây theo hướng Bắc, hướng Tây Nam và hướng Đông Bắc bởi vì nó thuộc vào những cung xấu sẽ mang đến điều không may mắn cho gia chủ.

trúc nhật bản

Cây cảnh sẽ đẹp hơn và hợp phong thủy hơn nếu bạn lựa chọn đúng cây và đúng chỗ. Để không gặp khó khăn khi di chuyển bạn không nên chọn những cây quá to. Bạn nên chọn những cây có tuổi thọ cao vì nó mang đến ý nghĩa trường tồn rất tốt cho gia chủ. Khi sắp xếp các cây bạn có thể chọn bố cục “tứ linh”, đặt cây phong thủy bên phải bàn uống nước nhìn từ cửa chính vào.

3. Bố trí cây cảnh theo tuổi

Cây cảnh trong phòng khách bố trí theo tuổi chính là bố trí theo tuổi mệnh của chủ nhà. Chủ nhà mệnh Thổ sẽ chọn cây hợp mệnh Thổ mang màu vàng và đỏ, chủ nhà mệnh Kim nên chọn cây hợp mệnh Kim có màu ánh kim, trắng hoặc hợp mệnh tương sinh với Kim mang màu nâu đất, vàng.

Gia chủ có thể cân nhắc đến một số loại cây như cây bạch mã hoàng tử, cây ngọc ngân, cây lan ý. Chắn chắn mệnh mỗi người là khác nhau không thể áp dụng cây hợp với mệnh của người này với người khác. Tuy vậy, trong phong thủy vẫn có những cách chọn chung để tìm ra được phương án tối ưu nhất.

Trồng cây bằng chậu nước

Cây cảnh đặt trong phòng khách nên chọn những cây bé xinh, dáng đẹp có màu xanh, đỏ, vàng là được vì đây là 3 màu thuộc 3 mệnh lần lượt là Mộc, Hỏa, Thổ hợp với hành Thổ của phòng khách. Nếu bạn xây nhà tính toán theo Bát trạch chắc bạn sẽ biết được rằng phòng khách thường sẽ nằm ở hành Thổ.

Nếu áp dụng được những điều này vào cách bố trí cây cảnh theo tuổi bạn sẽ gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống. Ngoài ra, nguồn sinh khí trong nhà cũng được lưu thông thuận lợi mang đến tài vận không chỉ cho gia chủ mà còn cho tất cả các thành viên trong gia đình.

Cách bố trí cây cảnh trong phòng khách

Đó là cách chọn cây cảnh theo mệnh vậy còn theo 12 con giáp. Người tuổi Tý nên trồng cây kim tiền để giữ tiền bạc. Người tuổi Dần nên trồng cây ngũ gia bì để giúp gia chủ xua đuổi vận xui và có cuộc sống êm ấm.

Người tuổi Thìn nên trồng cây xương rồng ở hướng Tây Bắc để cản điều xui xẻo và trồng cây vạn niên thanh ở hướng Đông Nam để đón tài lộc. Người tuổi Ngọ nên trồng cây trầu bà vì loài cây này sẽ mang đến may mắn cho gia chủ.

 

4. Những lưu ý thêm khi trang trí cây xanh trong phòng khách

Ngoài những lưu ý chọn các loại cây xanh trang trí trong nhà theo phong thủy hay theo tuổi, thì để không gian phòng khách có sắc xanh của cây lá nhưng cũng ko làm mất đi phong cách thiết kế mà gia chủ theo đuổi thì bạn cần lưu ý những điều sau: 

– Không bố trí cây ngay dưới máy điều hòa, lò sưởi, quạt điện cây sẽ chết.

– Không bố trí quá nhiều cây cảnh trong một không gian dù diện tích lớn. Điều này, nó sẽ vô tình làm không gian phòng khách nhà bạn bị đầy, làm mất mỹ quan vốn có. Hơn nữa, vào ban đêm cây sẽ tiến hành quá trình hô hấp, thải ra khí CO2 nên nếu mật độ cây quá nhiều sẽ làm cho bạn gặp vấn đề về hô hấp.

– Có thể sử dụng cây cảnh làm bức bình phong chắn giữa các không gian trong nhà. Ví dụ: giữa phòng khách và phòng bếp bạn có thể đặt một kệ gỗ và bài trí những chậu hoa nhỏ xinh ngăn cách trong những ô kệ. Hoa vừa đẹp vừa mang lại vẻ nền nã cho căn phòng.

– Tránh chọn cây quá to và cao vì điều này sẽ làm cho không gian trở nên mất cân đối. Có nhiều người nghĩ nếu nhà cao thì nên chọn cây to sẽ đẹp hơn nhưng cây cao lại để trong góc vừa không đẹp và cây cũng không sống tốt được. Bạn có thể chọn phương pháp treo cây lên hoặc trồng cây trên tường.

– Không đặt cây ở giữa nhà hoặc chắn lối đi, nếu đặt ngăn cách không gian nên chú ý cây không ảnh hưởng đến việc đi lại.

– Cây cảnh không hẳn cứ phải là những cây dáng đẹp trồng chậu. Bạn cũng có thể chọn những cây dây leo xinh xinh hoặc cây hoa với mùi hương nhẹ nhàng có thể treo lên để hạn chế khuyết điểm nhà cao.

Dây trầu bà leo dưới giếng trời

– Cây trong phòng khách thường bị thiếu ánh sáng tự nhiên do đặt xa cửa sổ hoặc ở vùng tối của ánh đèn vì đặt trong góc. Bởi vậy, bạn nên chú ý lắp hệ thống chiếu sáng nhân tạo cho cây hoặc mang cây ra tắm nắng khoảng 3-4 lần trong một tuần.

– Nên chọn cây chịu được bóng và là cây mọng nước để cây có thể sống tốt ở điều kiện thiếu ánh sáng và thiếu nước.

– Trước khi trồng cây nên tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc để tránh việc cây không hợp môi trường không sống lâu được.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button