Kiến thức trồng cây

Nguyên nhân sen đá chết ?

 

Sen đá hay hoa đá vẫn được nói là loài cây có sức sống bền bỉ nhưng trồng được một thời gian tại sao lại chết? Đây là một câu hỏi hay gặp đối với những bạn mới chơi sen đá.
VÌ SAO SEN ĐÁ CHẾT? 
Từ thực tế chăm sóc cây, có một số nguyên nhân khiến sen đá chết mà tôi đã tổng hợp ra được như sau:
1. Thay đổi môi trường sống đột ngột
Có một điều tôi muốn nói với các bạn rằng: khoảng thời gian 2 tuần đầu sau khi trồng cây là khoảng thời gian quan trọng nhất, nếu vượt qua thời gian đó, cây sẽ ở bên bạn rất lâu.
Đa số sen đá hiện nay được trồng tại Đà Lạt, nơi có khí hậu mát mẻ. Do đó khi chuyển cây về nơi mới, trong thời gian đầu bạn cần giữ cây tại nơi mát mẻ, có nhiều ánh sáng một chút (như lan can, cửa sổ) cho cây thích nghi dần và cứng cáp. Về mùa hè, không nên đưa cây ra chỗ nắng nóng một cách đột ngột, sẽ gây tình trạng “sốc nhiệt”, dẫn tới chết cây.
2. Đất trồng sen đá không thông thoáng
Sen Đá chịu hạn tốt nhưng rất dễ úng, do vậy việc trồng bằng đất không có độ tơi xốp và thông thoáng thì dù bạn tưới ít, sen đá vẫn có thể chết vì úng.
Khi trồng cây trong chậu không nên nèn chặt đất, gây hạn chế việc thoát nước.
Dải cát nhỏ lên mặt đất cũng khiến đất bị bí, nếu muốn rải trang trí thì chỉ lên rải 1 lớp mỏng.
3. Trồng vào chậu không có lỗ thoát nước hoặc các loại bình thuỷ tinh
Việc trồng sen đá vào những chiếc tách cafe, cốc nước hay bình thuỷ tinh không có lỗ thoát nước tuy rất đẹp mắt, nhưng lại khiến việc chăm sóc cây khó lên gấp nhiều lần, và cây sẽ rất dễ chết nếu tưới nước quá tay.
Nếu trồng vào bình thuỷ tinh (terrarium) trang trí, chỉ nên chọn những loại cây bền trong điều kiện thiếu sáng (bông hồng đen, sen ngọc, thạch bích); ngoài hỗn hợp đất trồng cần thêm sỏi dưới đáy bình và cần tiết chế nước tưới tối ta (1 – 2 tuần tưới 1 lần với lượng nước tối thiểu)
4. Mix sen đá với các loại cây ưa nước
Để giúp một chậu Sen đá trở nên sinh động hơn, mọi người hay mix các loại sen đá với nhau, nhiều người còn mix sen đá với thường xuân hay fittonia nữa. Sen đá ưa nắng, sợ tưới nhiều, fittonia sợ nắng và thích tưới nhiều, do đó khi mix chung chậu sẽ rất khó chăm sóc.
Nếu muốn mix các loại sen đá với nhau, bạn phải có chút kinh nghiệm trồng và chăm sóc để có thể biết cách chọn những loại cây mix phù hợp với nhau và chăm sóc chúng.
5. Chọn các loại quá “đỏng đảnh” để chăm sóc
Đối với những bạn mới trồng loại cây này, chúng ta nên chọn những loại khoẻ, chịu nóng tốt để thích nghi với khí hậu nơi bạn đang sống, điển hình là Hà Nội và TP.HCM. Nhìn chung, những loại thân nhỏ, mỏng và mềm… thường là những loại rất đỏng đảnh vì khả năng chịu nắng nóng rất kém, điển hình như sen thái, sen đất, sen viền đỏ,…
Khi đã chăm sóc được những loại khoẻ và hiểu hơn về cây, bạn có thể thử chăm những loại “đỏng đảnh” hơn.
Sen đá thái
6. Trồng sen đá trong nhà
Đa phần các loại Sen Đá nếu để trong nhà quá lâu, cây sẽ có biểu hiện xấu đi như cao ngổng lên, lá cụp xuống, màu sắc nhợt nhạt, thiếu sáng quá cây có thể bị rụng lá.
Nếu muốn trồng sen đá trong nhà, bạn nên chọn những loại yêu cầu ánh nắng ít (sen ngọc, thạch bích, bông hồng đen,..), tuy nhiên vẫn nên đem cây ra ngoài phơi nắng thường xuyên để giúp cây luôn đẹp và khoẻ. “Cũng như người thôi, bạn thử bị nhốt trong nhà 1 tuần thì sẽ thế nào?”
Trồng sen đá trong nhà
7. Sử dụng phân bón hóa học (đạm, lân)
Tuyệt đối khi trồng sen đá các bạn không nên dùng phân hóa học, kể cả phân tan chậm, đây có thể nói là kinh nghiệm xương máu của tôi trong những ngày đầu mới trồng cây. Để tăng dinh dương cho đất, bạn có thể dùng phân hữu cơ, hoặc các loại nước tưới dinh dưỡng như nước gạo, nước rửa thịt,..
8. Vi khuẩn, nấm bệnh và các loại sinh vật có hại
Bệnh tật là không thể tránh khỏi, sen đá có thể bị nấm rễ, nấm thân, một số loại sen đá lại hay bị rệp tấn công. Tuy nhiên số lượng cây bị bệnh là khá ít. Để hạn chế bệnh tật, nấm mốc, cần giữ cây tại nơi thoáng gió, tránh tình trọng nước đọng lên lá quá lâu.
Rệp ở sen đá
KẾT LUẬN
Nếu thực sự yêu Sen Đá, tôi khuyên bạn hãy tìm hiểu kĩ trước khi mua cây, đề tránh việc phí tiền mua cây mà cây nào cũng chết. Hãy tập trồng và chăm sóc những loại khoẻ và dễ trước, sau đó có thể chăm thêm các loại đẹp và đỏng đảnh hơn.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button