Kiến thức thủy sinh

Hướng dẫn việc chọn Đèn led thủy sinh hiệu quả nhất

     Chào mọi người, để tạo được bể cá với cây thủy sinh phát triển tốt thì vai trò của ánh sáng là vô cùng quan trọng. cùng với hệ thống lọc thì đèn led thủy sinh là không thể thiếu cho các bể cá thủy sinh trong nhà.

     Tuy thế việc sử dụng đèn led thủy sinh cũng khá phức tạp và cũng không nhiều bạn biết. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với các bạn một số kinh nghiệm trong lựa chọn và sử dụng đèn led thủy sinh hiệu quả.

     Đầu tiên là trồng cây thủy sinh cần chọn loại đèn với ánh sáng có độ nhiệt màu từ 6500 – 10000 Kelvin với ánh sáng trắng, đây là phổ màu mà cây có thể quang hợp hiệu quả.

     Nhiệt độ màu có thể nhiều bạn không biết, mình giải thích thì cũng sẽ rất dài dòng, nhưng trên bao bì các loại đèn các bạn đều có thể để ý thấy thông số này, và đa số các nhà sản xuất đều làm đèn thủy sinh có độ nhiệt màu từ 6500 – 10000.

     Ví dụ như mẫu đèn led Odyssea Slimx này có nhiệt độ màu tùy chỉnh từ 6500 – 10000K, các bạn có thể điều chỉnh qua bảng điều khiển.

     Còn với đèn Jeneca LDJ này có nhiệt độ màu từ 7500 – 8000 Kelvin, sẽ phù hợp với đa số các loại cây thủy sinh. Lưu ý là với những loại đèn này nhiệt độ tỏa ra từ máng đèn sẽ là khá cao các bạn nhé.

Trên thị trường có nhiều loại đèn nhưng nếu đã muốn trồng cây thủy sinh anh em cũng không nên tham rẻ. Như mẫu đèn XML này có cùng thiết kế với các đèn thủy sinh của Jeneca hay Odyssea mình giới thiệu ở trên nhưng giá chỉ bằng ¼ . Do đó các mẫu đèn led giá rẻ này chỉ phù hợp với 1 số loại cây thủy sinh cần ánh sáng ít mà thôi.

     Để giúp cây phát triển tốt, ra màu đẹp các bạn cũng cần nghiên cứu các loại quang phổ phù hợp dành cho các loại cây, khá là phức tạp, có thời gian mình sẽ giới thiệu các bạn sau.

     Chọn được loại đèn led phù hợp rồi nhưng cách dùng đèn led cho hiệu quả cũng rất quan trọng. Nếu bạn bật đèn ít cây sẽ thiếu sáng và còi cọc. Nhưng nếu bật đèn quá nhiều rêu hại sẽ phát triển và tàn phá bể cá của bạn. Vậy dùng như thế nào là đúng, có 2 nguyên tắc dùng đèn có thể chia sẻ với anh em.

     Thứ nhất là không chiếu sáng quá  8h/ ngày. Chỉ nên chiếu 6 – 8 tiếng/ ngày. Đó là khoảng thời gian phù hợp cho cây thủy sinh phát triển, bật đèn quá nhiều vừa tốn điện lại có nguy cơ mọc rêu.

     Thứ 2 nên bật đèn ngắt quãng, tức là bật 2-3 tiếng, sau đó nghỉ 1-2 tiếng, điều này giúp cho cây vẫn đủ ánh sáng nhưng rêu hại sẽ bị ức chế. Cố gắng chỉnh chế độ chiếu sáng tốt sẽ giúp hạn chế rêu hại, không đến lúc bể của chúng ta xuất hiện rêu hại rồi sẽ rất khó xử lý.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button