Kiến thức thủy sinh

5 kinh nghiệm trong set up bể cá thùng xốp ngoài trời

     Chào các bạn Phong trào làm bể cá thủy sinh thùng xốp thời gian qua rất phát triển, vì chi phí thấp, cây phát triển tốt vì được trồng trong điều kiện ngoài trời, cá cũng khỏe mạnh ít bệnh tật. 

Sau đây mình sẽ chia sẻ với mọi người một số kinh nghiệm trong setup bể cá thủy sinh thùng xốp theo hướng đơn giản, tiết kiệm nhé.

Đầu tiên, Quan trọng nhất là các bạn cần set up được hệ thống vật liệu lọc và vi sinh cho bể cá.

Bể cá thùng xốp thường chúng ta không dùng máy lọc, do đó hệ thống lọc tự nhiên dựa vào hệ thống vi sinh vật là vô cùng quan trọng. Để tạo được hệ thống lọc tự nhiên này, các bạn cần bổ sung men vi sinh cho bể cũng như đưa vào bể các vật liệu lọc như sứ lọc, đá nham thạch, các vạt liệu lọc này sẽ cung cấp chỗ ở cho các vi sinh vật, còn các vi sinh vật sẽ làm nhiệm vụ phân hủy các chất hữu cơ trong nước, giúp nước trong bể cá của bạn luôn trong và sạch.

Thứ 2 là chọn phân nền trồng cây thủy sinh.

Các bạn có thể rải phân nền ra bể để trồng hoặc làm như mình, đó là mình cho cây thủy sinh và phân nền vào các chậu như thế này, như này sẽ giúp tiết kiệm phân nền, lại thay thế dễ dàng khi cây bị cằn do phân hết dinh dưỡng. Loại phân nền công nghiệp này không tan nên sẽ không làm đục nước, giá của cũng vào khoảng 30 – 40.000/ kg hoặc các bạn có thể lựa chọn giải pháp tiết kiệm hơn nữa là dùng đất vườn để trồng, tuy nhiên phía trên cốc cây các bạn cần rải 1 lớp sỏi hoặc đá nham thạch như mình để tránh bùn đất làm bẩn nước.

Thứ 3 là chọn và trồng cây thủy sinh.

Tốt nhất là nên trồng các loại cây thủy sinh lớn chậm 1 chút, tuy nhiên nếu không có điều kiện thì có thể trồng các dòng cây cắt cắm với giá rất rẻ như bể của mình, khi đó anh em nên trồng cây thưa 1 chút, vì dòng cắt cắm này lớn rất nhanh, nếu mình trồng cây dày quá bể sẽ bị thiếu sáng, các nhánh cây thiếu sáng lá sẽ bị thối rữa, gây bẩn bể. Trồng cây cắt cắm thì định kỳ 1-2 tuần cũng cần cắt tỉa một lần. Dòng cây cắt cắm sau khi bị cắt cũng sẽ giảm tốc độ phát triển 1 chút, sẽ giúp bể ổn định hơn. Như bể của mình trồng mấy loại cắt cắm phổ thông như thủy cúc, diệp tài hồng lá táo, diệp tài hồng lá hẹp, lan nước cây lên rất ổn định.

Thứ 4 là về vấn đề nuôi cá và chăm sóc cá.

Vì thùng xốp không set up máy lọc nên lưu ý anh em không nên thả cá quá nhiều, như mình chỉ thả khoảng 20 chú cá nhỏ cho thùng dài khoảng 40 cm, rộng 30 cm thôi. Khi cho cá ăn anh em cũng lưu ý không nên cho ăn quá nhiều, dễ gây bẩn bể. Nói chung cần giữ vệ sinh cho bể, nếu không bể bẩn cá sẽ rất dễ ốm bệnh và chết.

Cuối cùng là vấn đề thay nước.

Để đảm bảo chất lượng nước thì định kỳ 1-2 tuần anh em nên thay nước 1 lần và châm thêm vi sinh. Mình hay dùng chiếc bơm tay hút nước này để vệ sinh, nói chung cũng rất đơn giản và tiện lợi. Khi thay nước lưu ý chỉ thay khoảng ½ bể rồi bổ sung nước mới, tránh việc cá bị sốc do đổi môi trường đột ngột.

Trên đây mình đã chia sẻ với mọi người 5 kinh nghiệm trong set up bể cá thủy sinh thùng xốp mà bản thân mình trải nghiệm được. Hi vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.

 

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button