Kiến thức thủy sinh

3 Kinh nghiệm Dưỡng cá mới mua từ hàng cá cảnh để chúng không bị chết.

     Dưỡng cá mới mua từ hàng cá cảnh như thế nào để chúng không bị chết.

     Đây là câu hỏi rất nhiều bạn đặt ra cho mình, hôm nay mình  xin tổng hợp lại 1 số kinh  nghiệm về việc dưỡng cá sau khi mua từ cửa hàng cá về cho mọi người.

     Đầu tiên là cá mới về khi chuyển sang môi trường bể mới cần tránh tình trạng sốc nhiệt và sốc nước.

     Để tránh sốc nước, đặc biệt là nước máy, vốn có lượng clo cao, trước khi cho cá vào bể các bạn có thể cho vào bể 1 viên C xủi hoặc dùng các loại dung dịch khử nước mới có bán tại các cửa hàng cá cảnh với giá rất rẻ, ví dụ như loại khử nước mới mình đang cầm đây, với những dung dịch này nó sẽ giúp khử clo trong nước và làm ổn định Ph, giúp cá ổn định hơn.

     Tiếp đến là vấn đề sốc nhiệt, Khi mua cá đi ngoài đường đang nóng, về thả vào nước mát cá có thể sốc nhiệt, Để tránh sốc nhiệt thì khi cho cá vào bể cá bạn nên cho cả túi cá vào bể, để sau 30 phút cho nhiệt độ trong túi  đựng cá và bể cân bằng nhau, sau đó mở túi cho cá ra từ từ để làm quen với bể.

     Thứ 2 là vấn đề phòng bệnh cho cá cảnh.

     Cá bán ngoài cửa hàng người bán cá người thường thả hỗn hợp nhiều lứa cá khác nhau, và do đó có thể lẫn cả cá ốm và cá khỏe, lây mầm bệnh ra nhau. Do đó khi mới mua cá về các bạn không nên thả cá vào bể ngày, cần để cá riêng 1 nơi, và dùng thuốc điều trị cũng như dự phòng cho cá 2-3 hôm, sau đó mới thả vào bể chung với các loài cá khác.

     Để phòng bệnh và sát trùng cho cá, khi mới mua về các bạn có thể ngâm cá vào nước có pha 1 ít muối, 1 chút xanh mety len để sát khuẩn cá, nhiều bạn cũng dùng lá bàng, đây là 1 loại kháng sinh tự nhiên cũng rất tốt cho cá cảnh. Với mình, mình dùng loại dùng loại thuốc có tên Jindi vàng này, loại thuốc này có tác dụng điều trị các bệnh nấm rất phổ biến ở cá, nó còn có tác dụng phòng chống nhiễm khuẩn cho cá. Lưu ý dùng đúng liều ghi trên bao bì các bạn nhé.

      Thứ 3 là hạn chế tình trạng lạ bể của cá.

     Khi mới thả cá vào bể, cá có xu hướng lạ bể. Cá có thể lao về phía góc bể, do đó bạn nên để bể tối 1 chú, không nên bật đèn sáng trong những giờ đầu sau khi thả cá, ánh sáng mạnh có thể làm cá căng thẳng và dễ bị stress. Tiếp đến bể nên thiết kế các hang hốc để cá trú ẩn, có thể thả rong rêu và các loại cây thủy sinh thì càng tốt. Và nhớ là để nước thấp 1 chút, nếu ko cá có thể nhảy ra khỏi bể các bạn nhé.

     Sau vài tiếng cá đã ổn định hãy cho cá ăn và nhớ là ăn ít thôi. Những ngày sau có thể cho ăn nhiều hơn vì cá đã quen bể.

     Trên đây mình đã chia sẻ với các bạn 3 kinh nghiệm dưỡng cá khi mới mua từ hàng cá cảnh về, hi vọng sẽ giúp ích được cho mọi người.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button