Kiến thức trồng cây

NHỮNG LƯU Ý KHI BÓN PHÂN CHO CÂY CẢNH SÂN VƯỜN

Phân bón là nguồn thức ăn của thực vật, trong phân bón chứa các thành phần đa, trung và vi lượng cần thiết cho cây xanh. Để cây phát triển tốt ta cần bón đủ phân cho cây, không thừa không thiếu. Vậy làm sao để bón đủ đúng cách??? Dưới đây là những chú ý đặc biệt bón phân cho cây cảnh sân vườn phát triển tốt nhất.

Một số loại phân bón thường dùng cho cây gồm: phân hữu cơ, phân hóa học vô cơ và phân vi sinh. Nguyên tắc bón phân hợp lý là bón đúng liều lượng, đúng thời kỳ, đúng chủng loại, đúng tỷ lệ, phù hợp với đất và từng loại cây. Giúp cho cây phát triển thuận lợi, không thừa không thiếu và tránh bón sai cây dẫn tới cây kém phát triển và nghiêm trọng hơn là chết cây.

Cách bón phân cho cây sân vườn đúng liều lượng, đúng thời kỳ

Tất cả các loại cây trong sân vườn của bạn đều cần dinh dưỡng trong suốt quá trình sinh trưởng. Tuy nhiên, liều lượng dinh dưỡng hấp thụ của chúng cũng tùy thuộc vào từng thời điểm phát triển khác nhau mà cần bón hay không bón phân. Bón đúng liều lượng vào đúng thời điểm sẽ phát huy hiệu quả ưu điểm của phân bón giúp cho cây của bạn cũng phát triển tốt nhất.

Chọn bón đúng chủng loại phân và đúng tỷ lệ mỗi giai đoạn

Như đã nói ở phần trên, thị trường hiện nay có rất nhiều loại phân bón. Mỗi loại phân đều có những ưu đặc điểm và tác dụng riêng của chúng. Vì vậy lựa chọn đúng loại là rất quan trọng.

Phân hữu cơ là loại tốt nhất, ưu việt nhất cho cây sân vườn của bạn mà chúng tôi khuyến khích bạn sử dụng. Các nhà vườn trên khắp cả nước đều sử dụng các loại phân chuồng, phân xanh được ủ qua 2 lần một lần ủ hoai và một lần phơi nắng. Nó là loại phân tốt nhất cho cây trồng vì có chứa nhiều vi sinh vật có lợi cho cây cảnh và an toàn nhất cho cây.

Phân bón vô cơ được bán nhiều trên thị trường có ưu điểm là tiện lợi và sạch sẽ. Nếu bạn sử dụng phân bón vô cơ để bón cho sân vườn của mình thì cần chú ý liều lượng.

Đạm(Nitơ) thì cần cho cành lá, Lân(Phốt pho) cần cho rễ và Kali cần cho hoa. Tùy vào mục đích bạn muốn dưỡng lá, dưỡng rễ hay cho ra hoa mà bạn nên chọn tỉ lệ các thành phần thích hợp cho cây  của mình. Điều này sẽ giúp bạn chọn được tỷ lệ phân bón phù hợp với cây cảnh của mình. Ví dụ, bạn có thể bón phân NPK 20 20 20 (tức Nitơ = 20, Phốt pho = 20, Kali = 20) sẽ giúp cho cây phát triển đều cho rễ, lá và hoa.

Đối với cây cảnh trồng ra hoa bạn cần chú ý lượng khoáng. Để cây phát triển khỏe mạnh đủ lực bạn cũng nên chú ý đến việc bổ sung bón phân lá cho cây. Đối với cây bonsai, cây chỉ có cành và lá thì bạn chỉ nên bón lượng phân vừa đủ. Không nên bón nhiều như cây có hoa bởi như vậy cây sẽ vống cành làm mất dáng.

Thời điểm phù hợp để bón phân

Mùa xuân hè cây sinh trưởng phát triển nhanh bạn có thể bón nhiều phân, 1-2 tuần bạn bón 1 lần.

Vào mùa thu cây sinh trưởng chậm hơn vì vậy nên bón ít đi, 2-3 tuần bạn bón 1 lần.

Vào mùa đông trời lạnh cây sinh trưởng rất chậm vì vậy bạn  không cần bón phân hoặc rất ít.

Trong ngày bạn nên bón phân vào buổi chiều tối là tốt nhất. Khi bón bạn cần xới tơi đất ở bề mặt quanh gốc rồi rải đều phân trộn lẫn vào đất vừa xới. Tưới nhẹ lên bề mặt đất để phân nhanh hòa tan vào đất và thấm sâu vào rễ.

Cách bón phân cho cây cảnh sân vườn của bạn tốt nhất

Có 3 phương pháp bón phân chính cho cây là: bón trên bề mặt, bón cho đất và bón phun lá.

Đối với cách bón phân trên bề mặt, bạn cần dùng tay để rải đều phân quanh gốc để các chất dinh dưỡng được phân bổ đều vào trong đất. Nếu là phân bón hữu cơ thì bạn cần lấp đất lên hoặc trộn đều với lớp đất trên bề mặt giúp đảm bảo không khí không quá nặng mùi.

Đối với cách bón phân cho đất, bạn có thể đục lỗ vào sâu trong đất rồi sau đó đổ phân vào các lỗ rồi lấp lại và tưới nước để phân nhanh hòa tan vào đất.

Đối với việc bón phun lá thì bạn nên chú ý tỉ lệ pha trộn nước và phân để dung dịch hòa tan này phun trược tiếp, tiếp xúc đều trên các tán lá giúp cây hấp thụ dinh dưỡng qua bộ lá. Trước khi tưới, cần làm ẩm và tơi đất, tạo điều kiện cho cây hấp thụ.

Chia sẻ  kinh nghiệm về cách bón phân cho cây cảnh  đạt hiệu quả cao với 4 nhiều, 4 ít, 4 không, 3 kỵ

4 NHIỀU: Tức là bón nhiều phân ở các thời điểm sau:

  • Khi cây vàng, cây yếu cần bổ sung nhiều dinh dưỡng.
  • Bón trước khi cây nảy chồi vì khi cây chuẩn bị đâm chồi mới cần lượng dinh dưỡng nhiều hơn.
  • Bón khi cây chuẩn bị ra nụ hoa với những cây cho hoa.
  • Bón sau khi cây cho hoa và đã tàn.

4 ÍT:  bón ít phân trong các thời điểm:

  • Cây đang phát triển khỏe mạnh.
  • Cây đang trong quá trình nảy chồi mới.
  • Cây đang cho hoa nở.
  • Vào mùa mưa nhiều.

4 KHÔNG: tuyệt đối không bón phân khi:

  • Cây mọc cao vống.
  • Cây vừa mới trồng hoặc chuyển chậu.
  • Nắng nóng nhiều kéo dài, không bón phân vào lúc đang nắng nóng.
  • Cây ngủ nghỉ

3 KỴ:

  • kỵ bón phân đặc.
  • Kỵ phân nóng, tránh bón vào buổi trưa hè lúc nhiệt độ đất cao.
  • Kỵ phân dính rễ, tránh khi trồng cây rễ cây trực tiếp tiếp xúc với phân lót dưới đáy chậu. Bạn cần phủ một lớp đất lên trên phần phân lót rồi mới đặt cây.

Thông qua những chú ý khi bón phân ở trên hy vọng bạn có thể áp dụng bón phân cho vườn cây của mình đúng đắn và hợp lý giúp vườn cây phát triển xanh tốt quanh năm.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button