Kiến thức trồng cây

PHÂN HỮU CƠ LÀ GÌ? PHÂN VI SINH LÀ GÌ? 

Phân hữu cơ là gì? 

Phân hữu cơ là những loại phân bón được hình thành từ các loại phân, chất thải gia súc, gia cầm, tàn dư thân, lá cây,phụ phẩm từ sản xuất nông nghiệp, than bùn hoặc các chất hữu cơ từ chất thải sinh hoạt, nhà bếp, từ các nhà máy sản xuất thủy, hải sản,… Phân bón hữu cơ đem đến cho cây trồng và đất những chất dinh dưỡng đa, trung, vi lượng dưới dạng những hợp chất hữu cơ hoặc bổ sung các loại vi sinh vật có ích cho đất đai và cây trồng.

Phân bón hữu cơ được phân thành 2 nhóm chính:

Phân bón hữu cơ truyên thống là loại phân được tạo ra từ phương pháp ủ truyền thống với các nguyên liệu như phân gia cầm, gia súc, phụ phẩm trong sản xuất nông nghiệp, chế biến nông – lâm – thủy sản, rác thải, phân xanh…Nhưng hạn chế đó là đem đến hiệu quả chậm, thời gian xử lý dài và hàm lượng dinh dưỡng thấp.

Phân bón hữu cơ công nghiệp được chia thành 3 loại:

    •  Phân hữu cơ sinh học: Có nguồn nguyên liệu hữu cơ được xử lý và lên men theo một quy trình công nghiệp với sự tham gia của một hay nhiều chủng vi sinh vật.

    • Phân hữu cơ vi sinh: Có nguồn nguyên liệu và quy trình công nghiệp như phân hữu cơ sinh học nhưng có một hoặc nhiều chủng vi sinh vật vẫn còn sống và sẽ hoạt động khi được bón vào đất.

    • Phân hữu cơ khoáng: Là phân hữu cơ sinh học được trộn thêm phân vô cơ. Thành phần chất hữu cơ trong phân hữu cơ phải đạt 22% trở lên, trong phân hữu cơ khoáng phải đạt 15% trở lên.

Phân vi sinh là gì?

Phân vi sinh hay còn gọi là phân bón vi sinh là những chế phẩm chứa các chủng vi sinh vật đã được tuyển chọn phù hợp với những tiêu chuẩn kỹ thuật mà các vi sinh vật được sử dụng làm chế phẩm sinh học. Các chủng vi sinh vật này được bố trí theo mật độ ≥108 CFU/mg hoặc CFU/ml.

Các chủng vi sinh vật dùng để sản xuất phân bón vi sinh: vi sinh vật hòa tan lân, vi sinh vật cố định đạm, vi sinh vật kích thích sinh trưởng cây trồng, vi sinh vật phân giải các chất hữu cơ,… 

PHÂN BIỆT PHÂN HỮU CƠ VI SINH VÀ PHÂN VI SINH

Đặc điểm Phân hữu cơ vi sinhPhân vi sinh
Định nghĩaLà phân hữu cơ được xử lý bằng cách lên men với các loài vi sinh có íchLà chế phẩm chứa các loài vi sinh có ích
Nguyên liệuhan bùn, phân chuồng, bã bùn mía, vỏ cà phê,…Thường sử dụng mùn làm chất độn, chất mang vi sinh
Tiêu chuẩn phân bố Từ 1×106Từ 1.5×108
Cách dùng Bón trực tiếp vào đấtTrộn vào hạt giống, hố và rễ cây

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button