Kiến thức thủy sinh

Tìm hiểu các loại hệ thống lọc cho bể cá

Để có được một bể thủy sinh xanh sạch đẹp thì có lẽ hệ thống lọc là phần không thể thiếu được. Nhưng bể càng to thì việc setup hệ thống lọc cũng không hề đơn giản, hôm nay mình sẽ tổng quát lại một số cách thiết kế hệ thống lọc. Mọi người có thể dựa vào kích thước bể cũng như tài chính của mình để tự thiết kế một hệ thống lọc chất lượng nhé.

Tổng quan

Một bể cá khỏe mạnh phụ thuộc vào việc duy trì nước sạch, và làm như vậy cần có một số biện pháp lọc nước để loại bỏ các chất gây ô nhiễm và làm sạch nước. Về mặt kỹ thuật, có ba phương tiện lọc nước hồ cá: 

– Lọc sinh học sử dụng quá trình vi khuẩn có lợi phân hủy amoniac và nitrit và chuyển hóa chúng thành các hợp chất nitrat, ít độc hại hơn nhiều. Để vi khuẩn có lợi phát triển mạnh, nước giàu oxy là cần thiết, cũng như bề mặt mà vi khuẩn có thể bám vào, chẳng hạn như đá hoặc cát. Tất cả các bể cá phải có một số điều kiện để lọc sinh học, và với những quần thể cá rất nhỏ, chỉ điều này thôi cũng đủ để duy trì bể cá. Tuy nhiên, trong hầu hết các bể cá, lọc sinh học sẽ chỉ là một phương pháp được kết hợp với những phương pháp khác.

– Lọc hóa học là một quá trình mà các chất phụ gia hóa học loại bỏ các chất thải hòa tan khỏi nước. Phương pháp phổ biến nhất để lọc hóa học sử dụng than hoạt tính.  

– Lọc cơ học là cái mà hầu hết mọi người nghĩ là lọc thực sự — máy móc loại bỏ các hạt rắn khỏi nước bằng cách tuần hoàn nước và lọc nó qua một số loại hệ thống lọc hồ cá. Điều quan trọng là phải hiểu rằng chỉ lọc cơ học là không đủ vì nó không loại bỏ hoặc chuyển đổi amoniac, nitrat hoặc nitrit trong nước. Lọc cơ học dùng để loại bỏ chất thải trôi nổi tự do trước khi phân hủy thành các chất có hại, và để có lợi, vật liệu lọc phải được làm sạch hoặc thay thế sau mỗi hai đến bốn tuần. Ngoài chức năng lọc các chất bẩn ra khỏi nước, lọc cơ học còn hỗ trợ làm thoáng nước.

Để duy trì hiệu quả bể cá, một hệ thống lọc nên chạy tất cả nước trong bể qua hệ thống lọc ít nhất bốn lần mỗi giờ. Khi chọn một hệ thống, hãy chú ý đến loại lọc mà nó cung cấp — sinh học, hóa học hoặc cơ học. Một số hệ thống kết hợp các hình thức lọc khác nhau để đạt được mức độ thành công khác nhau. 

Có tám dạng hệ thống lọc phổ biến mà bạn có thể lựa chọn. 

1. Hệ thống lọc hộp

Còn được gọi là h thng lọc góc hoặc h thng lọc bên trong , đây là những hệ thống lọc bể cá đầu tiên có sẵn cho bể cá gia đình. Mặc dù ít phổ biến hơn trước đây, nhưng chúng rất rẻ và có thể được kết hợp với nhiều loại phương tiện lọc khác . Nhiều hệ thống lọc hộp nhỏ gọn dính vào kính bên trong bể cá, phù hợp với bể cá nhỏ từ 20 gallon trở xuống. Hệ thống lọc góc thường được sử dụng cho các bể “bệnh viện” dùng để điều trị cá bệnh. Lưu lượng hút ít mạnh hơn của chúng cũng làm cho các hệ thống lọc hộp phổ biến để sử dụng trong các bể nuôi có cá bột nhỏ. 

Một số loại yêu cầu một máy bơm không khí và đường dẫn khí để tạo ra chuyển động cần thiết để di chuyển nước qua hệ thống lọc. Các hệ thống này tạo ra các bong bóng khí cũng giúp tăng cường quá trình lọc hóa học và sinh học. 

Các hệ thống này có giá từ 150k đến 500k 

2. Hệ thống lọc thùng

Các loại lọc thùng là hệ thống lọc bể cá cơ học mạnh mẽ phù hợp nhất cho các bể có kích thước trung bình đến lớn — những bể lớn hơn 40 gallon. Vì các hệ thống lọc dạng thùng được đặt bên ngoài bể nên chúng có thể dễdàng bị che khuất phía sau hoặc bên dưới giá đỡ bể cá. Loại lọc này cung cấp khả năng lọc cơ học, hóa học vàsinh học rất tốt. Hệ thống lọc thùng tạo áp suất để buộc nước đi qua phương tiện lọc , thay vì cho phép nước chảy qua nó như các hệ thống lọc khác. Về mặt nhược điểm, các hệ thống lọc dạng hộp rất khó tháo rời để vệ sinh vàbảo trì, đôi khi khá cồng kềnh và đắt tiền 

Hệ thống lọc thùng rất tốt cho bể cá nước mặn hoặc những bể có nhiều thực vật sống. Chi phí có thể dao động từ 500k đến 20.000k.

3. Hệ thống lọc tảo cát

Hệ thống lọc tảo cát là hệ thống lọc hồ cá chuyên dụng làm trong nước bằng cách loại bỏ các hạt rất nhỏ. Về thiết kế, chúng tương tự như hệ thống lọc bể bơi bằng đất tảo cát, hoạt động bằng cách bơm nước qua một lớp các hạt rất mịn để lọc nước sạch.

Hệ thống lọc tảo cát thường được sử dụng trong các tình huống tạm thời khi các vật chất dạng hạt mịn, chẳng hạn như tảo diatomic gây ô nhiễm nước trong bể Bởi vì hệ thống lọc tảo cát chỉ được sử dụng cho các trường hợp đặc biệt, một số hệ thống lọc tiêu chuẩn được chế tạo với các miếng chèn tảo cát để chúng có thể phục vụ chức năng kép khi cần thiết.

Chi phí của hệ thống lọc tảo cát từ 800k đến 2000k

4. Hệ thống lọc tầng dạng sôi

Tương đối mới, những hệ thống này là những hệ thống lọc sinh học rất hiệu quả  sử dụng cát hoặc silica chip làm phương tiện lọc. Các thiết bị này treo ở phía sau của một bể cá, nơi nước được bơm qua nó sau đó đi xuống qua một khối cát hoặc các phương tiện khác. Các hạt nhỏ cung cấp một diện tích bề mặt tuyệt vời cho các vi khuẩn phát triển mạnh. 

Hầu hết các thiết bị không đi kèm với máy bơm nước, cần phải mua riêng. Các thiết bị này không cung cấp khảnăng lọc hóa học quá tốt, nhưng lọc cơ học tốt ở mức độ vừa phải vì phương tiện cát giữ các hạt lơ lửng. 

Chi phí cho hệ thống lọc tầng sôi có thể dao động từ 1.000k đến 3.000k

5. Hệ thống lọc nguồn

Đôi khi được gọi là h thng lọc treo sau, h thng lọc nguồn là loại hệ thống lọc bể cá được sử dụng phổ biến nhất, phần lớn vì chúng cung cấp khả năng lọc cơ học, hóa học và sinh học tuyệt vời và đồng thời. Hệ thống lọc nguồn thường treo ở mặt sau của bể cá và hút nước qua ống xi phông. Chúng rất đơn giản để cài đặt và dễ bảo trì. Quá trình lọc cơ học được thực hiện bằng cách nước chảy qua tấm lọc hoặc bông lọc. Lọc hóa học được cung cấp bởi nước chảy qua hệ thống lọc than hoạt tính, và lọc sinh học được cung cấp bởi các vi khuẩn có lợi hình thành bên trong hộp lọc. Hệ thống lọc nguồn có thể được kết hợp với một bánh răng sinh học để tăng khả năng lọc sinh học. 

Hệ thống lọc nguồn có giá từ 100k đến 2.000k 

6. Hệ thống lọc bọt biển

Hệ thống lọc bọt biển được lắp trên một ống từ nguồn hoặc máy bơm không khí. Khi nước bị ép đi qua nó, vi khuẩn sẽ phát triển và thiết lập một quá trình lọc sinh học. Hệ thống lọc bọt biển cũng cung cấp khả năng lọc cơhọc, mặc dù chúng bị tắc nhanh chóng nếu có các mảnh vụn dư thừa quá lớn hoặc quá nhiều. Chúng rất tốt cho các bể có cá con, vì miếng bọt biển ngăn cá con bị hút qua máy bơm. Bọt biển rất tốt cho bể cách ly “bệnh viện”, vì bọt biển từ bể cá đã được thiết lập sẽ nhanh chóng cung cấp vi khuẩn nitrat hóa cho bể .

Nên ít làm sạch miếng bọt biển, vì nước máy sẽ giết chết các vi khuẩn có lợi đang phát triển trên miếng bọt biển. 

Giá cho hệ thống lọc bọt biển có thể dao động từ 100k đến 200k

7. Hệ thống lọc tràn

Còn được gọi là  h thng lọc ướt / khô, h thng lọc nhỏ giọt được thiết kế để nước tiếp xúc với không khí càng nhiều càng tốt. Điều này được thực hiện bằng cách cho phép nước trong bể cá nhỏ giọt qua một hộp đựng được ngăn phân lớp. Sự tiếp xúc với không khí và nước này sẽ nuôi dưỡng những đàn vi khuẩn có ích lớn giúp phân hủy chất thải. Chúng đặc biệt phổ biến đối với bể nước mặn, nhưng ngày càng trở nên phổ biến trong bể cá nước ngọt. Lọc hóa học được cung cấp bằng cách đặt phương tiện hóa học vào hệ thống lọc. 

Hệ thống lọc lừa có thể khá đắt, với chi phí từ 600k đến 1.000k

8. UGF (Hệ thống lọc dưới sỏi)

UGF (hệ thống lọc dưới sỏi) là một hệ thống lọc hồ cá đã có từ rất lâu. Nó sử dụng một hệ thống lọc dạng tấm được đặt dưới lớp nền và một máy bơm không khí kéo nước hồ cá xuống qua lớp nền, lấy đi các chất dạng hạt có thể lọt qua nó. Tuy nhiên, lọc sinh học bị hạn chế với loại hệ thống này và lọc hóa học là không tồn tại. 

UGF không đắt, dễ cài đặt và tương đối miễn phí bảo trì sau khi chạy. Mặt khác, UGF có xu hướng bị tắc và không phải là lựa chọn tốt cho hồ cá có cây sống

Chi phí của hệ thống UGF dao động từ 150k đến 1.200k

Tổng kết

Trên đây là một số các loại hệ thống lọc rất phổ biến của những người chơi thủy sinh, chắc chắn mỗi người chơi thủy sinh hầu như đều chọn cho mình hệ thống lọc nằm trong bài viết. Nếu chưa chọn được hoặc bạn mới bắt đầu thì hãy xem xét kỹ để chọn được hệ thống lọc phù hợp với bể cá của mình nha. Cảm ơn mọi người đã theo dõi bà viết nhé.

Bài viết liên quan

Leave a Comment

Call Now Button